Cách Trồng Rau Mầm Trên Cát

Kho Qua Rung
Rau mầm là rau được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo hạt. Rau mầm dễ tiêu hóa, có nhiều vitamin, chất khoáng hữu cơ, axit amin, chất đạm, các enzym có ích, và các chất phytochemical, do các chất này cần thiết để cho cây mới nảy mầm có thể phát triển. Các chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn một phương pháp trồng rau mầm khác. Đó là trồng rau mầm trên cát.

Trồng rau mầm có thể trồng trên các loại giá thể khác nhau : đất sạch, xơ dừa, giấy,... Đây thực chất là tạo ra một môi trường giữ ẩm để các hạt nảy mầm. 
Sau khi thử qua nhiều loại giá thể khác nhau của Trang Nông, GiNo thì mình rút ra kết quả là các giá thể này chỉ tốt cho lần đầu tiên: cây con lên rất nhanh, mập. Nhưng các lần sau thì cây èo uột. Nếu muốn sử dụng lại thì phải mua thêm chất dinh dưỡng để trộn vào. Ngoài ra, khi tái sử dụng giá thể này phải phơi nắng và dùng thuốc chống nấm mốc trộn vào đất và xịt vào các dụng cụ trồng rau theo nơi bán hướng dẫn. Nếu không xịt thì bị nấm mốc, việc này mình đã bị qua và khi liên hệ thì Gino đã hướng dẫn dùng thuốc chống nấm như mình đã viết ở trên.

Sau nhiều lần thử trên: đất, xơ dừa, giấy,..., cát. Mình thấy làm trên cát là đơn giản nhất, rẻ nhất và có thể tái sử dụng nhiều lần. 
Dùng cát xây dựng, sàng bỏ các tạp chất trong cát. Lần đầu sử dụng thì nên ngâm cát trong 24h/xả nước (làm 3 lần) để thải bớt các chất chát và mặn trong cát (nếu có) sau đó rửa sạch và phơi khô trước khi cho vào khay

Cách làm như sau:

- Đổ 1 lớp cát dầy khoảng 3cm
- Tưới đẫm nước (ướt, nhưng đừng để đọng nước nhiều trong thùng). 
- Rải hạt giống lên mặt, đậy kín thùng, để trong chỗ mát & kg có ánh sáng. 
- Mỗi ngày dùng bình xịt phun sương tưới nhẹ. Ngày thứ tư mở nắp thùng, nếu muốn rau xanh thì đem ra nơi có ánh nắng, khoảng ngày thứ 5, 6 là có thể thu hoạch. 
Sau khi thu hoạch thì sàng cát đem phơi 1 or 2 ngày thì có thể tái sử dụng.

Theo quy trình, chỉ sau 7 đến 8 ngày trồng rau mầm sẽ cho thu hoạch. Các loại rau thông dụng thích hợp để trồng rau mầm gồm: cải thìa, cải mèo, cải ngọt, cải ngồng, cải xanh, đậu cô ve, dền đỏ, dền xanh, cải cúc... những loại rau này có thể trồng quanh năm nhưng không nên trồng trong những ngày rét hại, cây sinh trưởng chậm.

Minh hoạ ảnh rau mầm củ cải ( các loại rau mầm khác cũng làm như trên)
cach trong rau mam tren cat


cach trong rau mam tren cat


Kho Qua Rung

5 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Chỗ mình thiếu ánh sáng mặt trời có trồng đucợ ko bạn
    Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  3. Rau mầm xanh nhìn thích quá nhỉ
    cây cảnh trong nhà Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  4. Rau mầm mình thấy có vị hơi đắng đúng không?
    Hoàng Nguyên Green

    Trả lờiXóa
  5. đắng là do bạn cho tắm nắng nhiều, thân cây xanh nên có vị đắng và nồng, bạn ko muốn có vị đắng và nồng thì hạn chế cho tắm nắng

    Trả lờiXóa

Created By Vuonraumam