Cách trồng rau mầm tại nhà bằng giá thể xơ dừa

Kho Qua Rung
Rau mầm là loại rau được trồng từ các loại hạt giống thông thường và có thời gian canh tác rất ngắn, chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo là có thể thu hoạch. Quan trọng là Rau mầm là loại rau sạch và an toàn.
Vậy trồng rau mầm tại nhà với những loại hạt giống nào là thích hợp?

cach trong rau mam bang xo dua

Bạn có thể trồng rau mầm bằng các loại hạt giống như: củ cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền ……Hiện nay, tại thị trường Việt Nam chúng ta có rất nhiều thiết bị và vật tư để giúp bạn có thể tự trồng rau mầm tại nhà và rau ăn lá trong gia đình của mình. Cách trồng rau thông thường, đơn giản và rẻ tiền nhất mà mọi người hay áp dụng là trồng trên giá thể xơ dừa, hoặc đất sạch (có bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất), tuy nhiên cách này chỉ áp dụng cho những hộ gia đình có diện tích rộng ( nếu diện tích hẹp thì bạn có thể nhờ tới các nhà cung cấp thiết bị trồng rau giúp đỡ và hướng dẫn .. ) … Ngoài ra, còn có cách trồng rau mầm trên hệ thống ( dàn trồng rau ) do một số nhà sản xuất cung cấp.

Lưu ý: Khi mua dàn trồng rau này bạn phải chọn nhà cung cấp có uy tín, bên cạnh chế độ bảo hành, bảo trì lắp ráp, còn có chế độ khuyến mãi… và giá cả là sự quan tâm hàng đầu…. một yếu tố bạn nên quan tâm vì nó rất quan trọng nữa là : bên cạnh trồng rau, hệ thống trồng nó còn phải đem lại sự mỹ quan cho ngôi nhà của bạn.

Ví dụ:

- khay xốp kích thước: 40cm x 50cm x 7cm thì cần khoảng 2kg mụn xơ dừa, hoặc đất sạch dinh dưỡng với 30-40g hạt giống là đủ.
- Sử dụng các loại khay nhựa an toàn, khay xốp được bán tại các công ty, cửa hàng sinh vật, hạt giống.
- Hệ thống trồng rau thì đã có sự hướng dẫn của nhà sản xuất ( nên bạn có thể yên tâm )
- Đối với gia đình có nhu cầu sử dụng rau mầm lớn hoặc hộ sản xuất, hợp tác xã thì lắp đặt thêm kệ nhiều tầng dùng để đặt khay trồng rau mầm.

Lưu ý: khoảng cách giữa các ngăn chứa khay phải hợp lý để có đủ ánh sáng giúp cây rau quang hợp. Khu vực để kệ phải thoáng, mát. Mái che mưa, nắng có khoảng cách cao từ ít nhất 2 m so với phần trên của kệ.

- Nhiều người cẩn thận lót giấy trên bề mặt giá thể xơ dừa, đất sạch để tránh bẩn cho rau. Tuy nhiên trong sản xuất thì nên trồng trực tiếp.

- Trong thời gian 1-2 ngày đầu khi gieo hạt nên có phên, nilon tối màu đậy bề mặt khay.

- Dùng bình tưới có tia thật nhỏ. Nhiều cơ sở sản xuất sử dụng hệ thống tưới bằng điện. Những cơ sở lớn còn đầu tư vi mạch hẹn giờ dùng để tưới tự động thay cho người.

Trồng rau mầm tại nhà ta có thể tạm chia làm 5 bước như sau:

1. Sử lý hạt trước khi gieo: Thông thường chúng ta cần ngâm hạt giống trong nước ấm từ 30oC – 45oC với thời gian khoảng 2h – 5h (tùy loại hạt có vỏ vỏng hay dày). Loại bỏ những hạt lép. Nên Vớt hạt ủ vào khăn cho ráo nước (nhiệt độ ủ 25 – 35oC) trước khi gieo.

2. Chuẩn bị dụng cụ gieo: Cho xơ dừa hoặc đất sạch vào khay với độ dày từ 2 – 3 cm. Tưới nước cho ẩm bề mặt (rải khăn giấy nếu muốn).

3. Gieo hạt:
Gieo hạt giống bằng tay đều lên bề mặt giá thể. Mật độ gieo tùy thuộc vào loại hạt giống (kích thước hạt, chủng loại hạt) nhưng trung bình khoảng 10gr hạt / 40cm2 bề mặt giá thể. Tưới nước nhẹ một lần nữa. Dùng một tấm bìa cứng đậy bề mặt khay trong 2 ngày.

4. Chăm sóc: Sau 1 ngày hạt bắt đầu nảy mầm, tạo rể.
- Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển khay ra nơi có nhiều ánh sáng hoặc nắng nhẹ, tránh ánh sáng trực tiếp và mưa trực tiếp.
- Tưới nước mỗi ngày bằng bình phun, ngày 2 lần buổi sáng sớm và buổi chiều mát, tưới phun sương đều trên mặt khay.

5. Thu hoạch:
- Dùng dao bén cắt sát gốc cây rau mầm (hoặc nhổ rau lên khỏi mặt đất, dùng kéo cắt bỏ rễ). Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng được ngay.

Chú ý: nếu rau chưa sử dụng liền thì không nên rửa mà cho vào bao để trong ngăn mát của tủ lạnh. Có thể bảo quản trong tủ lạnh 2-4 ngày.

Hy vọng một số hướng dẫn cách trồng rau mầm tại nhà trên phần nào giúp gia đình cải thiện bữa ăn, giúp bạn không còn lo ngại về vấn đề rau sạch, rau không an toàn nữa.

                    Cách trồng rau mầm trên cát
Kho Qua Rung

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. xơ dừa cũng có thể trồng cây cảnh trong nhà Hoàng Nguyên Green đúng không?

    Trả lờiXóa

Created By Vuonraumam